Giao tiếp là quá trình tiếp xúc, trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, suy nghĩ, cảm xúc… giữa người với người thông qua ngôn ngữ, cử chỉ, điệu bộ….; nhằm bày tỏ quan điểm vì lợi ích của các bên liên quan.
Tiếng nói và chữ viết
Nét mặt, giọng nói, cử chỉ, tư thế
Giao tiếp giúp trao đổi thông tin (thỏa mãn nhu cầu học tập, tình cảm, vui chơi, giải trí) và là phương tiện tiếp thu tri thức khổng lồ của nhân loại (giúp nhận thức được bản thân và sự vật, hiện tượng xung quanh, mở rộng tầm hiểu biết, nâng cao kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực của đời sống xã hội)
Thể hiện ở sự tác động và ảnh hưởng qua lại lẫn nhau bằng nhiều cách: thuyết phục, bắt chước,... Soi vào đó, mỗi người tự điều chỉnh hành vi của mình và điều chỉnh hành vi của người khác.
Các thành viên trong nhóm phải giao tiếp để trao đổi, bàn bạc, lập kế hoạch và phối hợp thống nhất cùng hành động.
Động viên là tạo ra sự hăng hái, nhiệt tình, phấn khởi và trách nhiệm hơn trong quá trình thực hiện công việc của cấp dưới, qua đó làm cho công việc được hoàn thành một cách có hiệu quả cao
Giao tiếp vừa là hình thức biểu hiện, vừa là cách thức thiết lập, củng cố và phát triển các mối quan hệ bởi vì quan hệ đã được thiết lập nhưng thiếu sự gặp gỡ, tiếp xúc thường xuyên thì khó duy trì quan hệ ngay cả quan hệ ruột thịt.
Con người luôn có nhu cầu bộc lộ cảm xúc, chia sẻ vui buồn,...vì thế nên trong giao tiếp, con người tìm được sự cảm thông, đồng cảm, giải tỏa cảm xúc, tạo trạng thái cân bằng
Cùng với hoạt động, giao tiếp giúp con người thoát khỏi thế giới động vật; tâm lý, nhân cách chỉ có thể hình thành và phát triển trong hoạt động và giao tiếp xã hội.
Tính chất cuộc giao tiếp, truyền tải thông tin và mức độ quan trọng của cuộc giao tiếp
Tùy thuộc vào chủ định, tính cách cá nhân và các lễ nghi.
Khoảng cách nói lên mức độ thân mật của mối quan hệ trong giao tiếp.
Âm thanh tạo cảm giác đồng hành xây dựng tâm thế tích cực hoặc tiêu cực; ánh sáng tạo ấn tượng khi giao tiếp; màu sắc diễn tả tâm trạng và tạo tâm trạng.
Hướng mà đối phương đứng hay ngồi để giao tiếp.
Là năng lực vận dụng có hiệu quả những tri thức về quá trình giao tiếp, những yếu tố tham gia và tác động tới quá trình này cũng như sử dụng có hiệu quả và phối hợp hài hòa các phương tiện giao tiếp ngôn ngữ, phi ngôn ngữ và phương tiện kỹ thuật để đạt được mục đích đã định trong giao tiếp
Xung quanh có những âm thanh tác động đến quá trình giao tiếp như ồn ào, tạp âm, gió,...
Nói nhanh, không rõ, vòng vo,...
Không chú ý, chưa tập trung tuyệt đối vào cuộc trò chuyện, truyền đạt sai ý người nói,...
Đối tượng giao tiếp cảm thấy được quan tâm, tôn trọng
Thể hiện sự tự tin
Chứng tỏ tự tin và tôn trọng thời gian
Tránh cho người nghe cảm giác bản thân đang lo lắng, hồi hộp, không nắm rõ thông tin,...
Tạo sự tin tưởng
Thể hiện sự quan tâm và tập trung cao độ vào cuộc nói chuyện
Thể hiện sự tự tin, quả quyết, thấu hiểu
Tạo cảm giác thoải mái, thân thiện khi giao tiếp
Thể hiện một phần phong cách giao tiếp
NGUỔN THAM KHẢO:
1. Tổng quan về giao tiếp - ThS. Nguyễn Thảo Chi.